50 nông dân giỏi được cử dự Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ 9

Chiều 4.9, Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV Hội Nông dân Việt Nam đã nhất trí cử 50 đại biểu nông dân tiêu biểu, xuất sắc sản xuất kinh doanh giỏi đại diện cho tinh thần lao động cần cù, thông minh, sáng tạo, ý trí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết của gần 60 triệu nông dân của cả nước đi dự Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ IX.
Ông Nguyễn Duy Lượng – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội ND Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ Hội và Hội đồng Thi đua, khen thưởng T.Ư Hội ND Việt Nam phát động thi đua yêu nước giai đoạn 2015- 2020. Ảnh Trần Quang
Cũng tại Đại hội, ông Nguyễn Duy Lượng – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội ND Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ và Hội đồng thi đua, khen thưởng T.Ư Hội ND Việt Nam phát động thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như:
- Đẩy mạnh 3 phong trào thi đua của Hội, trọng tâm là thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; vận động nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới…., và giữ vững chủ quyền biển, đảo, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm thèo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
- Nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề cho nông dân; cung cấp kịp thời các thông tin về thị trường, giá cả; tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ khoa học – kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới, nhất là công nghệ sinh học nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả của sản xuất…, và hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất cải thiện cuộc sống, năng cao thu nhập.
Các đại biểu hào hứng tham gia đại hội.
- Tích cực tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp; liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, nhà khoa học với các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi xây dựng các mô hình hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh; các trình diễn kỹ thuật, các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để tuyên truyền nhân rộng…
- Đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội ND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt nam giai đoạn 2010 -2020”; Kết luận số 61-KL/TW, ngày 03.12.2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QD-TTg, ngày 10.05.2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Phối hợp tạo ra nguồn lực tổ chức các dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp và 3 phong trào thi đua lớn của Hội. Triển khai thực hiện Đề án “Mẫu hình người nông dân mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”.
- Sau Đại hội này, các cấp Hội tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên, nông dân kết của Đại hội. Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm rút ra từ những gương điển hình tiên tiến các linh vực của hội viên, nông dân học tập và làm theo…
Có thể bạn quan tâm

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

Giá trị xuất khẩu con tôm Cà Mau luôn tăng qua các năm, đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, phần lớn được xuất dưới dạng sản phẩm thô, mới qua sơ chế, làm giảm giá trị sản phẩm, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có giá trị gia tăng được xuất khẩu.

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) cho biết: Lô hàng cá ngừ đại dương thứ hai của tỉnh ta xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được bán đấu giá tại Trung tâm Đấu giá thành phố Osaka (Nhật Bản) vào sáng 2.2, với giá bình quân 1.000 JPY/kg (khoảng 190.000 đồng/kg).

Phần lớn, cá ngừ của Việt Nam được xuất khẩu ở dạng đã qua chế biến, làm hàng đông lạnh thay vì làm hàng chất lượng cao, xuất khẩu nguyên con trực tiếp nên giá trị thu về không cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp thủy sản còn phải nhập khẩu tới 50% nguyên liệu về để chế biến nên khó có thể chủ động trong nguồn hàng cũng như ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm.